Tăng trưởng vượt bậc
Tổng số khách du lịch đến Việt Nam 8 tháng đầu năm 2011 đạt 3,963 triệu lượt khách, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2011. Trong 8 tháng qua, lượng khách du lịch đến Việt Nam từ tất cả các thị trường đều có mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2010, trong đó cao nhất là khách Campuchia với 74,2%, tiếp theo là Trung Quốc 53,5%, Malaysia 18,7%, Mỹ 18,7%, Nhật 11,7%, Đài Loan 5,4%... Cùng với sự tăng trưởng mạnh của khách quốc tế, lượng khách du lịch nội địa trong 8 tháng qua cũng tăng đáng kể, ước đạt 23 triệu lượt. Thu nhập từ du lịch vào khoảng 85.000 tỉ đồng, đạt trên 77% mức kế hoạch cho cả năm là 110.000 tỉ đồng.

Xét riêng một số địa phương phát triển du lịch sôi động của cả nước. Tại Tp.HCM, 8 tháng đầu năm, thành phố đón 2,12 lượt khách quốc tế, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 60% kế hoạch năm 2011. Đặc biệt, khách du lịch đến từ Nga và một số nước châu Á tăng cao trong 8 tháng qua. Doanh thu du lịch 8 tháng đạt 12.331 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.
Tại Tp. Cần Thơ, trong 8 tháng đầu năm, các tổ chức, doanh nghiệp du lịch lữ hành quốc tế trên địa bàn đã đón phục vụ trên 631.000 lượt khách lưu trú, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; trong đó lữ hành nội địa trên 44.500 khách, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2010, lữ hành quốc tế đón vào trên 11.200 khách, tăng 91% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 8 tháng đầu năm 2011 đạt 508,6 tỉ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2010, đạt 76% kế hoạch năm.
Thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, tổng lượng khách du lịch đến Bình Thuận trong 8 tháng qua là 1,87 triệu lượt người, doanh thu đạt gần 2.100 tỷ đồng. Có được kết quả trên do Bình Thuận đã tích cực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trên các phương tiện truyền thông của Trung ương và địa phương, qua các ấn phẩm du lịch, hội nghị, hội thảo và đẩy mạnh việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Riêng tại Quảng Ninh, 8 tháng đầu năm 2011, khách quốc tế đến Quảng Ninh đạt trên 1,5 triệu lượt, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm 2010; doanh thu của ngành đạt khoảng 2.573 tỷ đồng, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đến tham quan có chiều hướng tăng là tín hiệu đáng mừng khi Hạ Long đang chuẩn bị bước vào mùa du lịch cuối năm.
Theo lý giải của ông Tuấn, sở dĩ du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng vượt bậc trong 8 tháng qua là do công tác xúc tiến du lịch được quan tâm đẩy mạnh. Các địa phương trong cả nước đã chủ động tổ chức nhiều sự kiện liên quan đến du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, thu hút khách. Trong đó phải kể đến Tuần lễ Caravan tại Quảng Ninh; Thi bắn pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng; Tuần lễ Du lịch biển Khánh Hoà; hàng loạt các sự kiện được tổ chức vào mỗi tháng ở Tp.HCM. Đặc biệt là các hoạt động trong Năm du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung bộ diễn ra tại Phú Yên và các tỉnh liên quan, trong đó điểm nhấn được tập trung giới thiệu là các sản phẩm du lịch biển, đảo của Việt Nam. Đây là sản phẩm du lịch thế mạnh của nước ta và là một trong những trọng tâm phát triển giai đoạn tới của du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị cũng được thực hiện tích cực cho Năm Du lịch duyên hải Bắc Trung bộ - Huế, gắn với Festival Huế vào năm 2012.
Trong hoạt động xúc tiến du lịch ở nước ngoài, Tổng cục Du lịch đã chủ trì, phối hợp với địa phương và doanh nghiệp tham gia các hội chợ du lịch quốc tế như: Hội chợ Travex tại Diễn đàn Du lịch ASEAN 2011- Campuchia; Hội chợ ITB – Đức; khảo sát, xúc tiến du lịch Việt Nam tại Ấn Độ; triển khai kế hoạch tổ chức roadshow phát động thị trường Trung Quốc; xây dựng kế hoạch tổ chức roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam tại Đan Mạch và Na Uy; triển khai kế hoạch tổ chức roadshow giới thiệu du lịch tại Nga và Ucraina nhân dịp tổ chức Ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga và Ucraina... Việc đón các đoàn Farmtrip cho các hãng lữ hành, điều hành tour và báo chí truyền hình quốc tế vào Việt Nam được thường xuyên triển khai, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch trong nước gặp gỡ các đối tác thúc đẩy hợp tác kinh doanh; cũng như tranh thủ tiếng nói của cơ quan báo chí nước ngoài giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam tới thị trường nguồn đang hướng tới…đã làm cho khách du lịch biết và đến Việt Nam nhiều hơn.
Bên cạnh đó, có một số các hoạt động quản lý nhà nước và chuyên môn khác cũng được đẩy mạnh, tiêu biểu như việc hưởng ứng chiến dịch bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành một trong những kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, Bộ VHTTDL đã huy động lực lượng trong toàn ngành, triển khai chiến dịch bầu chọn vận động trong cả nước và với các đối tác ở nước ngoài. Tổng cục Du lịch đã có công văn tới các sở quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch, khách sạn đề nghị hưởng ứng tổ chức bầu chọn với khẩu hiệu “mỗi lao động trong ngành du lịch là một phiếu bầu cho vịnh Hạ Long”, “mỗi khách du lịch là một phiếu bầu cho vịnh Hạ Long”… Bộ VHTTDL đã trực tiếp phối hợp với một số địa phương tổ chức phát động bầu chọn Vịnh Hạ Long cho giai đoạn nước rút tại Hà Nội, Tp.HCM, Hạ Long, Hải Phòng, Thái Nguyên, Đà Nẵng và Nha Trang.
Từng bước đẩy mạnh chất lượng sản phẩm du lịch
Hướng tới mục tiêu đón 5,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2011, 4 tháng còn lại của năm ngành du lịch Việt Nam sẽ chủ động tăng tốc để về đích và vượt kế hoạch. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch; Triển khai phổ biến Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Hoàn thành việc xây dựng đề án ”Quy hoạch tổng thể Du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030”; Xây dựng các đề án quy hoạch, nghiên cứu thị trường du lịch và các đề án, chương trình liên quan theo kế hoạch đã đề ra…, ngành du lịch sẽ tập trung vào triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại những thị trường nguồn, đặc biệt chú trọng tới các sự kiện nổi bật như Ngày văn hóa Việt Nam tại một số nước. Đồng thời phối hợp tổ chức các hoạt động: Năm du lịch Phú Yên; Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE tại Tp.HCM; tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Năm du lịch Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012. Tham gia các hội chợ du lịch ngoài nước là JATA tại Nhật Bản, ITB ASIA tại Singapore và WTM tại Anh; cũng như tổ chức phát động thị trường (roadshow) tại Trung Quốc, Nga, Ucraina, Đan Mạch và Nauy.