Giao dịch thông qua ngân hàng đang trở thành công cụ thường xuyên và hữu hiệu của nhiều doanh nghiệp như hoạt động thuế đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hay đơn giản doanh nghiệp cần dòng tiền linh hoạt hơn cho hoạt động sản xuất, giao thương. Do vậy, trong mối quan hệ với ngân hàng, không chỉ cần tiền từ ngân hàng mà doanh nghiệp còn “nhờ cậy” ngân hàng như một đơn vị trung gian có khả năng quản lý tiền cho mình để tiết kiệm tối đa chi phí giao dịch.

Thời kỳ tập trung tăng trưởng nhờ tín dụng đang dần trôi qua khi nhiều ngân hàng đang tìm hướng đi riêng, trong đó có đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm cho khách hàng doanh nghiệp.
Điển hình là Techcombank. Ngân hàng này luôn chủ động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nền tảng công nghệ, chú trọng cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại cho doanh nghiệp Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán buôn theo tiêu chuẩn quốc tế, mang tầm cỡ khu vực.
Đã đi quá nửa năm 2014, quả ngọt đang đến với Techcombank nhờ sự tiên phong trong chiến lược này từ năm 2009. Một minh chứng gần đây nhất là trong loạt 10 giải thưởng của các tạp chí và tổ chức quốc tế trao tặng, giải thưởng Ngân hàng Nội địa tài trợ thương mại tốt nhất và Quản lý Tiền tệ tốt nhất năm 2014 đến từ Corporate Treasurer đã được trao cho Techcombank, khẳng định nỗ lực của Ngân hàng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp.
Theo đại diện Tạp chí Corporate Treasurer, Techcombank đoạt giải là do tập trung tăng thị phần nhờ chất lượng dịch vụ và được nhiều khách hàng lớn đánh giá cao. Chẳng hạn như sự hợp tác giữa Coca-Cola Việt Nam và Techcombank từ tháng 3.2013.
Điểm khác biệt của Techcombank, theo ông David James Edwards, đại diện Ban biên tập Corporate Treasurer, là dự đoán được nhu cầu trước của khách hàng; dịch vụ được tùy biến theo yêu cầu riêng của từng khách hàng, đồng thời khối lượng giao dịch ở Techcombank là rất lớn.
Không chỉ Corporate Treasurer, tờ Asian Banking & Finance cũng đánh giá Techcombank là ngân hàng tài trợ thương mại của năm ở thị trường nội địa trong năm nay và đây là lần thứ ba liên tiếp Techcombank nhận được giải thưởng về mảng dịch vụ này.
Những kết quả này đã ghi nhận nỗ lực của Techcombank trong một thời gian dài và cho thấy Ngân hàng đã hái được quả ngọt đầu tiên trên thị trường dịch vụ ngân hàng còn nhiều tiềm năng. Hiện tại, Techcombank phục vụ 87.000 doanh nghiệp với hơn 313 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước. Theo ông Đỗ Tuấn Anh, quyền Tổng Giám đốc Techcombank, công nghệ là nền tảng cho chất lượng dịch vụ của Techcombank và sẽ tiếp tục được đầu tư phát triển.