Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư số 30 ban hành Quy định đánh giá học sinh cấp Tiểu học. Theo đó, Thông tư quy định sẽ không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên mà thay vào đó là những lời nhận xét theo hướng tích cực để động viên, khích lệ học sinh.

Thông tư này chính thức có hiệu lực từ 15/10/2014 thay thế cho quy định của Thông tư 32 trước kia. Đây là một bước tiến quan trọng của Bộ GD-ĐT trong việc thay đổi kiểm tra đánh giá.

Theo Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh Tiểu học là những hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học.

 


 

Mục đích đánh giá của việc đánh giá là nhằm giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ. Giáo viên có thể đưa ra nhận định đúng những ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

Việc đánh giá nhằm giúp học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

Ngoài ra, việc đánh giá còn giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ, tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.

Giáo viên không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên đối với học sinh

Việc đánh giá học sinh cấp Tiểu học được thực hiện trong quá trình dạy học, căn cứ vào đặc điểm và mục tiêu của bài học, của mỗi hoạt động mà học sinh phải thực hiện trong bài học. Giáo viên tiến hành một số việc như quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra quá trình và từng kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh, nhóm học sinh theo tiến trình dạy học.

Giáo viên có thể nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh về những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được; mức độ hiểu biết và năng lực vận dụng kiến thức; mức độ thành thạo các thao tác, kĩ năng cần thiết, phù hợp với yêu cầu của bài học, hoạt động của học sinh. Giáo viên quan tâm tiến độ hoàn thành từng nhiệm vụ của học sinh; áp dụng biện pháp cụ thể để kịp thời giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn. Do năng lực của học sinh không đồng đều nên có thể chấp nhận sự khác nhau về thời gian, mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Hàng tuần, giáo viên lưu ý đến những học sinh có nhiệm vụ chưa hoàn thành; giúp đỡ kịp thời để học sinh biết cách hoàn thành; Hàng tháng, giáo viên ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục về mức độ hoàn thành nội dung học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác; dự kiến và áp dụng biện pháp cụ thể, riêng biệt giúp đỡ kịp thời đối với những học sinh chưa hoàn thành nội dung học tập môn học, hoạt động giáo dục khác trong tháng;

Khi nhận xét, giáo viên cần đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương, khen ngợi kịp thời đối với từng thành tích, tiến bộ giúp học sinh tự tin vươn lên. Điều đặc biệt là giáo viên không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.

Học sinh tự đánh giá ngay trong quá trình hoặc sau khi thực hiện từng nhiệm vụ học tập, hoạt động giáo dục khác, báo cáo kết quả với giáo viên; Học sinh tham gia nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn ngay trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập môn học, hoạt động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ bạn hoàn thành nhiệm vụ.

Cha mẹ học sinh được khuyến khích phối hợp với giáo viên và nhà trường động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện; được giáo viên hướng dẫn cách thức quan sát, động viên các hoạt động của học sinh hoặc cùng học sinh tham gia các hoạt động; trao đổi với giáo viên các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp, thuận tiện nhất như lời nói, viết thư./.

Nguồn: Internet

Các tin khác Bộ trưởng Công Thương: 'Tôi tin TPP mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người dân' Gia tài khổng lồ của Ánh Viên sau SEA Games 28 Khách sạn Mường Thanh: “Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam” 6.000 người diễu binh, diễu hành lễ kỷ niệm 40 năm thống nhất Thủ tướng duyệt quy hoạch đô thị trung tâm du lịch biển Quy Nhơn CEO Việt Phúc: “Tôi khởi nghiệp từ cơ hội trên trời rơi xuống” Quyền lực kép ở NutiFood Cơ hội mới cho casino Vượt bẫy thu nhập trung bình: Chỉ là giấc mơ? Chịu khó đầu tư, ngân hàng tới thời hái quả Quyền lực Samsung Sa Pa có thêm khách sạn 4 sao Trên đỉnh tòa tháp Lotte Center Hà Nội mới khai trương có gì đặc biệt? Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10 Trao giải thưởng Sao Đỏ 100 doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2014 10 doanh nhân trẻ xuất sắc nhận giải thưởng Sao Đỏ 2014 Tỷ lệ thất nghiệp cả nước thấp nhất 1 năm qua Internet Marketing Việt Nam: Cần người dẫn đường TPP và rào cản thương mại không lối thoát Manh nha làn sóng đầu tư Mỹ Kinh tế 6 tháng: Dần dần chuyển hướng Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội lần VI nhiệm kỳ 2014 - 2017 Người Việt tin quảng cáo đến đâu? Doanh nghiệp chết, ngân hàng cũng băng hà Nghị trường HN “nóng” chủ đề “cứu” DN Thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phát triển văn hóa và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thủ đô Hà Nội Bế mạc kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố Hà Nội khóa XIV Phiên chất vấn kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội : Nóng vấn đề quản lý đô thị Khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XIV Hà Nội tìm hướng giảm tải dân cư nội thành Hà Nội gỡ khó đối với 22 dự án hạ tầng trọng điểm Quy hoạch tổng thể phát triển nghề, làng nghề Thành phố Hà Nội đến năm 2020 định hướng đến năm 2030: Cần tính đến tỷ trọng tăng trưởng Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có giúp được doanh nghiệp không? Kênh huy động vốn khả thi cho doanh nghiệp bất động sản Làm sao để lương không chạy theo giá? Xăng đè lương: Dân lại lo tăng giá Hà Nội sẽ hạn chế taxi trong 3 năm tới Hà Nội dồn tâm lực cho công tác quy hoạch HĐND Hà Nội không bàn thảo về phí hạn chế phương tiện Chưa thu phí lưu hành nội đô và hạn chế phương tiện cá nhân Tăng cường hơn nữa các giải pháp chống ùn tắc giao thông Khai hội chùa Láng Hà Nội tiếp tục kiến nghị phạt nặng vi phạm giao thông Nhật Bản muốn xây đô thị sinh thái vệ tinh tại Hà Nội Giá đất, cần sát hơn với thị trường Giao lưu Doanh nhân về với đất Tổ Vua Hùng Hà Nội: Tiếp tục lắng nghe, điều chỉnh giờ học, giờ làm một cách khoa học Khánh thành bệnh viện khách sạn 5 sao đầu tiên ở VN Hà Nội: Ra quân triển khai Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2012 Bế mạc kỳ họp thứ 3, HĐND TP khoá XIV: Thông qua 13 Nghị quyết Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội phố hoa mừng Xuân Nhâm Thìn Oan cho làng Trát Cầu! Khai trương khách sạn 5 sao đầu tiên tại Lào Cai
Ý kiến khách hàng