Bên lề hội nghị, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội (HNP) đã có trao đổi với các đại biểu về một số giải pháp Hà Nội cần tập trung trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: Về lâu dài, Thành phố sẽ có lộ trình giảm xe cá nhân
Vấn đề là xác định vai trò, trách nhiệm các cấp ủy, chính quyền địa phương trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trước tiên, các cấp ủy, chính quyền phải tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, cấp bách trong điều kiện hiện nay. Việc làm này phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Tiếp đó là thực hiện một cách hiệu quả nhất nhiệm vụ, giải pháp đề ra.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định, Thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông như: tăng cường hạ tầng giao thông bằng cách xén hè, đường, thêm cầu vượt kết cấu nhẹ, xây cầu, hầm cho người đi bộ, khai thông các tuyến vành đai... Bên cạnh đó, sẽ quyết liệt đẩy mạnh tổ chức giao thông như phân làn, đổi giờ, hạn chế phương tiện cá nhân giờ cao điểm, kiểm soát taxi, sắp xếp điểm đỗ xe. Trong công tác lãnh, chỉ đạo, Thành phố kiến nghị Thành ủy ra Nghị quyết đảm bảo an toàn giao thông của cả thời kỳ từ nay đến 2015, đồng thời mạnh dạn đề xuất tiêu chí đánh giá cấp ủy địa phương cuối năm, tiêu chí về đánh giá xác định lãnh đạo chỉ đạo điều hành…
Đặc biệt, các lực lượng sẽ tăng cường kiểm tra và xử phạt để lập lại trật tự hè phố trong khu trung tâm, giải tỏa chợ cóc, hàng rong. Về lâu dài, Thành phố sẽ có lộ trình giảm xe cá nhân, di dời cơ sở sản xuất ra ngoài, hạn chế nhập cư, tăng mức phí giao thông đối với các phương tiện cá nhân tại Thành phố... Về vấn đề thu phí để giảm thiểu phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm, Hà Nội đã có suy nghĩ, ý tưởng. Ví dụ lũy tiến 1 giờ bao nhiêu tiền, giờ thứ 2 tăng lên bao nhiêu? Mục đích của việc này nhằm để người tham gia giao thông vào trung tâm lưu lại ngắn nhất để giảm thiểu mật độ, giãn mật độ trong nội đô. Tuy nhiên xây dựng phương án tổ chức kiểm soát thế nào thì đây là bài toán rất khó vì đô thị trung tâm lại rất nhiều phố, ngõ, ngách nhỏ... Kiểm soát thế nào? bằng cửa, bằng cổng hay bằng vé lưu hành… Đây là bài toán Thành phố phải nghiên cứu kỹ.
 |
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng CSGT CATP |
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng Phòng cảnh sát giao thông CATP Hà Nội: Triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông
Với 6 nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và 9 nhiệm vụ trọng tâm của Ban An toàn Giao thông Thành phố, các quận, huyện triển khai đồng bộ và đã thu được kết quả khả quan. Sơ kết quý 1, nạn giao thông giảm 3 tiêu chí (số người chết, số người bị thương và số vụ). Ùn ứ giao thông trên diện rộng ở tại nhiều khu vực trong thời gian dài đã bước đầu được khắc phục. Nhiều khu vực từ trước, trong, sau tết nhân dân đi lại đã thông suốt. Hay với 27 lễ hội lớn, 300 lễ hội nhỏ cùng hơn 100 sự kiện diễn ra trên địa bàn đều bảo đảm an toàn giao thông. Đó chính là những con số "biết nói" về sự chuyển biến tích cực đối với năm an toàn giao thông…
Tuy nhiên, chúng ta phải thấy rằng các biện pháp hiệu quả phải có thời gian nhất định mới kiểm chứng được bền vững hay vững chắc. Ở đây còn phụ thuộc ý thức tham gia giao thông của người dân. Bên cạnh đó, triển khai hạ tầng, điều tiết phương tiện cá nhân phải có thời gian… Trong các giải pháp, Hà Nội không chú trọng đến 1 giải pháp cụ thể mà sẽ triển khai đồng bộ các hệ thống giải pháp từ tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm đế đầu tư hạ tầng, tổ chức giao thông, giải tỏa hành lang an toàn giao thông…
 |
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng |
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng: Biện pháp hiệu quả nhất người tham gia giao thông có ý thức, văn hóa tham gia giao thông
So các các địa phương khác, Hà Nội phải nêu cao hơn ý thức của mỗi người dân. Đây là việc làm khó khăn và phức tạp nhưng tôi tin với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cũng như các ngành, các cấp cùng với sự đồng thuận của nhân dân, mục tiêu Chính phủ đặt ra cho Hà Nội sẽ hoàn thành. Các biện pháp đổi giờ làm, giải tỏa lòng đường vỉa hè, tổ chức các lực lượng giao thông đảm bảo tại các chốt giao thông, phân làn thí điểm, hạn chế một số phương tiện taxi, xe tải hoạt động trong nội đô vào giờ cao điểm… đang phát huy tác dụng. Theo tôi, biện pháp hiệu quả nhất là người tham gia giao thông chấp hành nghiêm luật lệ giao thông, có ý thức, văn hóa tham gia giao thông.