Chưa thu phí lưu hành nội đô và hạn chế phương tiện cá nhân

Trong phiên họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 1/4, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định, trong năm nay chưa thu phí lưu hành vào nội đô và hạn chế phương tiện cá nhân. Ông Thăng cho biết, hai loại phí này phải chờ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua.

Nhằm hạn chế tai nạn ùn tắc giao thông và có thêm nguồn vốn cải tạo đường bộ, thời gian qua Bộ GTVT đã đưa ra ba loại phí: quỹ bảo trì đường bộ, hạn chế phương tiện cá nhân, phí phương tiện vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Trong đó, phí bảo trì đường bộ đã được Chính phủ ấn định thu từ ngày 1/6 tới. Hai loại phí còn lại Bộ Giao thông chưa đề xuất thời điểm cụ thể thu.
Nhiều người tính tới chuyện bán xe khi biết tin Bộ Giao thông đề xuất thu nhiều loại phí

Ông Thăng cho rằng, việc thu phí bảo trì đường bộ ngày 1/6 tới là làm theo lộ trình ban hành từ năm 2009 chứ không phải là vấn đề mới. Còn phí hạn chế phương tiện cá nhân cũng không phải là sáng kiến của Bộ Giao thông.

“Đây là trách nhiệm của bộ Giao thông và các bộ liên quan đối với nghị quyết của Quốc hội. Việc thu phí là một trong những giải pháp nhằm mục đích tăng nguồn thu để xây dựng cơ sở hạ tầng”, ông Thăng nói.

Về thời điểm sẽ thu phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí phương tiện vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, ông Thăng cho biết còn phải đợi Thủ tướng trình Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua.

“Có thể đề án không được thông qua nhưng vì trách nhiệm chúng tôi vẫn phải làm. Đề án có thể tác động đến một nhóm người sở hữu phương tiện nhưng theo tôi tất cả mọi người đều hưởng lợi từ việc làm này khi mà cơ sở hạ tầng tốt lên và ùn tắc, tai nạn giảm”, ông Thăng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Thăng cũng khẳng định, thời điểm này Bộ Giao thông cũng chưa tính tới việc thu hai loại phí trên vì tình hình kinh tế khó khăn. Hơn nữa việc thu phí cần phải có lộ trình, quy định cụ thể.

Về đối tượng thu hai loại phí trên, ông Thăng cho biết, chỉ thu phí 600 nghìn xe ô tô cá nhân. Đối với xe máy, Bộ Giao thông thu phí hoạt động trong nội thành ở năm thành phố lớn đó là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Riêng đối tượng nghèo được miễn loại phí này. Sau thời gian thu thí điểm ở năm thành phố kể trên Bộ Giao thông mới đề xuất thu tiếp ở địa phương khác.

Ông Thăng cho biết, sau khi thu thập các ý kiến, Bộ Giao thông đã điều chỉnh lại mức phí của ô tô thấp hơn so với trước đây. Với khoản thu phí của ô tô mỗi năm sẽ thu được khoảng 12 đến 15 nghìn tỷ đồng. “Đây là chính sách gắn với giai đoạn lịch sử. Khi đất nước phát triển hạ tầng tốt rồi sẽ loại bỏ”, ông Thăng cho biết.

Các tin khác Bộ trưởng Công Thương: 'Tôi tin TPP mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người dân' Gia tài khổng lồ của Ánh Viên sau SEA Games 28 Khách sạn Mường Thanh: “Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam” 6.000 người diễu binh, diễu hành lễ kỷ niệm 40 năm thống nhất Thủ tướng duyệt quy hoạch đô thị trung tâm du lịch biển Quy Nhơn CEO Việt Phúc: “Tôi khởi nghiệp từ cơ hội trên trời rơi xuống” Quyền lực kép ở NutiFood Cơ hội mới cho casino Vượt bẫy thu nhập trung bình: Chỉ là giấc mơ? Chịu khó đầu tư, ngân hàng tới thời hái quả Quyền lực Samsung Sa Pa có thêm khách sạn 4 sao Trên đỉnh tòa tháp Lotte Center Hà Nội mới khai trương có gì đặc biệt? Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10 Trao giải thưởng Sao Đỏ 100 doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2014 10 doanh nhân trẻ xuất sắc nhận giải thưởng Sao Đỏ 2014 Tỷ lệ thất nghiệp cả nước thấp nhất 1 năm qua Internet Marketing Việt Nam: Cần người dẫn đường TPP và rào cản thương mại không lối thoát Manh nha làn sóng đầu tư Mỹ Kinh tế 6 tháng: Dần dần chuyển hướng Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội lần VI nhiệm kỳ 2014 - 2017 Người Việt tin quảng cáo đến đâu? Doanh nghiệp chết, ngân hàng cũng băng hà Nghị trường HN “nóng” chủ đề “cứu” DN Thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phát triển văn hóa và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thủ đô Hà Nội Bế mạc kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố Hà Nội khóa XIV Phiên chất vấn kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội : Nóng vấn đề quản lý đô thị Khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XIV Hà Nội tìm hướng giảm tải dân cư nội thành Hà Nội gỡ khó đối với 22 dự án hạ tầng trọng điểm Quy hoạch tổng thể phát triển nghề, làng nghề Thành phố Hà Nội đến năm 2020 định hướng đến năm 2030: Cần tính đến tỷ trọng tăng trưởng Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có giúp được doanh nghiệp không? Kênh huy động vốn khả thi cho doanh nghiệp bất động sản Làm sao để lương không chạy theo giá? Xăng đè lương: Dân lại lo tăng giá Hà Nội sẽ hạn chế taxi trong 3 năm tới Hà Nội dồn tâm lực cho công tác quy hoạch HĐND Hà Nội không bàn thảo về phí hạn chế phương tiện Chưa thu phí lưu hành nội đô và hạn chế phương tiện cá nhân Tăng cường hơn nữa các giải pháp chống ùn tắc giao thông Khai hội chùa Láng Hà Nội tiếp tục kiến nghị phạt nặng vi phạm giao thông Nhật Bản muốn xây đô thị sinh thái vệ tinh tại Hà Nội Giá đất, cần sát hơn với thị trường Giao lưu Doanh nhân về với đất Tổ Vua Hùng Hà Nội: Tiếp tục lắng nghe, điều chỉnh giờ học, giờ làm một cách khoa học Khánh thành bệnh viện khách sạn 5 sao đầu tiên ở VN Hà Nội: Ra quân triển khai Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2012 Bế mạc kỳ họp thứ 3, HĐND TP khoá XIV: Thông qua 13 Nghị quyết Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội phố hoa mừng Xuân Nhâm Thìn Oan cho làng Trát Cầu! Khai trương khách sạn 5 sao đầu tiên tại Lào Cai
Ý kiến khách hàng