Giá đất, cần sát hơn với thị trường

Nếu như số thu từ đất năm 2002 chỉ chiếm 4,4% tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN), đến năm 2010 tăng lên 11,21%. Song việc quy định khung giá đất để nộp thuế quá thấp so với giá thị trường đã làm giảm thu NSNN. Để khắc phục thực trạng này, nên giao việc định giá đất cho chính quyền địa phương và có cơ chế buộc người chuyển nhượng khai báo trung thực về giá đất cho sát với thị trường...


Quy định khung giá đất hiện nay quá thấp so với giá thị trường.Ảnh: Đàm Duy

Giá đất lạc hậu

Theo ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), trong các năm từ 2002-2010, tổng thu NSNN từ đất đai tăng trưởng mạnh. Nếu như năm 2002, tổng thu từ đất là 5.486 tỷ đồng, chiếm 4,4% tổng thu NSNN thì năm 2010 đã tăng lên 67.767 tỷ đồng, chiếm 11,21%. Nguồn thu từ đất đai luôn chiếm tỷ trọng lớn trong NSNN, nhưng chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân là do một phần địa tô chênh lệch từ đất chưa được tập trung vào NSNN. Ngoài ra, hệ thống công cụ tài chính chưa đủ mạnh cũng dẫn đến việc kiểm soát thị trường bất động sản còn hạn chế... Khung giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất không theo sát giá thị trường, thậm chí quá thấp so với thực tế khiến NSNN thất thu một khoản không nhỏ. Hiện nay biên độ giữa giá đất tối đa và giá đất tối thiểu của mỗi loại đô thị, nông thôn hay mỗi vùng có khoảng cách rất lớn. Mức chênh lệch tại đô thị loại đặc biệt hiện từ 1,5 đến 67,5 triệu đồng/m2. Đất nông nghiệp trồng cây hằng năm mức chênh từ 4.000 đồng đến 135.000 đồng/m2. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vận dụng áp giá đất được quy định một cách tùy tiện, với mức chênh lệch lớn xảy ra tại nhiều địa phương.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, bất cập lớn nhất hiện nay là chúng ta không có cơ sở, dữ liệu được coi là căn cứ để định mức giá đất chuẩn cho thị trường. Tất cả hợp đồng chuyển nhượng đất đều khai giá thấp hơn thực tế để trốn thuế. Bảng giá đất được đưa ra tại các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản chỉ để tính thuế, tính phí và không đúng với thực tế. Để khắc phục, nên để UBND các tỉnh, thành phố định giá đất và chịu trách nhiệm về khung giá đất. Đồng quan điểm này, ông Phạm Đình Cường cho rằng, nên để UBND cấp tỉnh ban hành bảng giá đất cho sát với thị trường. Bảng giá đất sẽ được xây dựng chi tiết theo vị trí, mục đích sử dụng và được điều chỉnh kịp thời khi thị trường có biến động. Bên cạnh đó, cần có cơ chế buộc người chuyển nhượng quyền sử dụng đất khai báo trung thực giá đất chuyển nhượng. Biện pháp này sẽ đưa giá đất về sát thực tế và góp phần khắc phục tình trạng DN kinh doanh bất động sản kiếm lời từ chênh lệch giá.

Cách nào khai thác hiệu quả tài chính từ đất đai?

Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, cùng với quá trình phát triển KT-XH của đất nước, TSNN đã không ngừng được đầu tư và phát triển cả số lượng và chất lượng. Đến nay, trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước có tổng diện tích khoảng 1,5 tỷ mét vuông, trị giá khoảng 594 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, còn có hơn 100 nghìn mét vuông nhà với tổng giá trị khoảng 138 nghìn tỷ đồng. Giá trị nhà, đất hiện chiếm tới 97,2% giá trị TSNN, trong đó, đất chiếm tới 76,2% tổng giá trị TSNN tại các cơ quan hành chính sự nghiệp.

Tại "Đề án khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai và TSNN phục vụ phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2020", Bộ Tài chính đưa ra hai phương án dự báo khả năng khai thác nguồn thu từ đất đai. Phương án thứ nhất, tổng thu NSNN từ đất (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất) bình quân là 81.646 tỷ đồng/năm. Phương án thứ hai, căn cứ vào giá đất hiện tại tăng 20% (không tính trượt giá), tổng thu bình quân đạt 98.624 tỷ đồng/năm. Theo đề án, có 3 loại đất có thể khai thác nguồn thu từ nay đến năm 2020 là đất khu công nghiệp (diện tích sẽ tăng thêm 128 nghìn hécta), đất ở tại đô thị (tăng 68 nghìn hécta) và một số loại đất phi nông nghiệp khác (tăng 210 nghìn hécta). Nguồn lực tài chính khai thác từ đất đai tập trung vào NSNN trong giai đoạn 2011-2020 là rất lớn. Nếu tính giá đất để thu tiền sử dụng và tiền thuê đất sát với giá thị trường, số thu này sẽ góp một phần quan trọng vào tổng thu NSNN.

Đề án đưa ra những quy định linh hoạt về việc sử dụng đất đai là TSNN cho phù hợp với thực tiễn. Đối với dự án cần có thời gian giải phóng mặt bằng, việc bàn giao đất được thực hiện theo từng năm phù hợp với thực trạng giải phóng mặt bằng trên thực địa. Cùng với chính sách thu tiền sử dụng đất đối với các tổ chức, cá nhân, đề án cũng quy định việc ưu đãi tiền sử dụng đất để động viên, khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng đất có hiệu quả, từ đó đóng góp tích cực cho xã hội...
Các tin khác Bộ trưởng Công Thương: 'Tôi tin TPP mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người dân' Gia tài khổng lồ của Ánh Viên sau SEA Games 28 Khách sạn Mường Thanh: “Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam” 6.000 người diễu binh, diễu hành lễ kỷ niệm 40 năm thống nhất Thủ tướng duyệt quy hoạch đô thị trung tâm du lịch biển Quy Nhơn CEO Việt Phúc: “Tôi khởi nghiệp từ cơ hội trên trời rơi xuống” Quyền lực kép ở NutiFood Cơ hội mới cho casino Vượt bẫy thu nhập trung bình: Chỉ là giấc mơ? Chịu khó đầu tư, ngân hàng tới thời hái quả Quyền lực Samsung Sa Pa có thêm khách sạn 4 sao Trên đỉnh tòa tháp Lotte Center Hà Nội mới khai trương có gì đặc biệt? Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10 Trao giải thưởng Sao Đỏ 100 doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2014 10 doanh nhân trẻ xuất sắc nhận giải thưởng Sao Đỏ 2014 Tỷ lệ thất nghiệp cả nước thấp nhất 1 năm qua Internet Marketing Việt Nam: Cần người dẫn đường TPP và rào cản thương mại không lối thoát Manh nha làn sóng đầu tư Mỹ Kinh tế 6 tháng: Dần dần chuyển hướng Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội lần VI nhiệm kỳ 2014 - 2017 Người Việt tin quảng cáo đến đâu? Doanh nghiệp chết, ngân hàng cũng băng hà Nghị trường HN “nóng” chủ đề “cứu” DN Thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phát triển văn hóa và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thủ đô Hà Nội Bế mạc kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố Hà Nội khóa XIV Phiên chất vấn kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội : Nóng vấn đề quản lý đô thị Khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XIV Hà Nội tìm hướng giảm tải dân cư nội thành Hà Nội gỡ khó đối với 22 dự án hạ tầng trọng điểm Quy hoạch tổng thể phát triển nghề, làng nghề Thành phố Hà Nội đến năm 2020 định hướng đến năm 2030: Cần tính đến tỷ trọng tăng trưởng Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có giúp được doanh nghiệp không? Kênh huy động vốn khả thi cho doanh nghiệp bất động sản Làm sao để lương không chạy theo giá? Xăng đè lương: Dân lại lo tăng giá Hà Nội sẽ hạn chế taxi trong 3 năm tới Hà Nội dồn tâm lực cho công tác quy hoạch HĐND Hà Nội không bàn thảo về phí hạn chế phương tiện Chưa thu phí lưu hành nội đô và hạn chế phương tiện cá nhân Tăng cường hơn nữa các giải pháp chống ùn tắc giao thông Khai hội chùa Láng Hà Nội tiếp tục kiến nghị phạt nặng vi phạm giao thông Nhật Bản muốn xây đô thị sinh thái vệ tinh tại Hà Nội Giá đất, cần sát hơn với thị trường Giao lưu Doanh nhân về với đất Tổ Vua Hùng Hà Nội: Tiếp tục lắng nghe, điều chỉnh giờ học, giờ làm một cách khoa học Khánh thành bệnh viện khách sạn 5 sao đầu tiên ở VN Hà Nội: Ra quân triển khai Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2012 Bế mạc kỳ họp thứ 3, HĐND TP khoá XIV: Thông qua 13 Nghị quyết Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội phố hoa mừng Xuân Nhâm Thìn Oan cho làng Trát Cầu! Khai trương khách sạn 5 sao đầu tiên tại Lào Cai
Ý kiến khách hàng